ถ้าพูดถึงดีไซน์เนอร์ที่มีอิทธิพลต่อผลงานศิลปะในยุค 90s หนึ่งในนั้นต้องมีชื่อของ Peter Saville อยู่ในลำดับต้น ๆ ในเวลานั้น The Guardian ยกย่องว่า เขาคือดีไซเนอร์ที่โด่งดังที่สุดของเกาะอังกฤษ นอกเหนือจากงานศิลปะที่ Peter Saville ยังคลั้งไคล้ดนตรีไม่แพ้กับงานศิลปะ โดยจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาคือ การได้ร่วมก่อตั้งค่ายเพลงอิสระนามว่า Factory Records ซึ่งเป็นที่ ๆ ทำให้เขาได้มีโอกาสออกแบบอาร์ตเวิร์กให้กับวงดนตรีอย่าง Joy Division และ New Order และที่แห่งนี้ยังเปรียบเสมือนเป็นประตูที่ทำให้เขาได้ร่วมงานกับศิลปินอีกหลายรายในอนาคต วันนี้เรามาดูกันว่ามีปกอัลบั้มใดบ้างที่ออกแบบโดย Peter Saville

1. Joy Division – ‘Unknown Pleasures’ (1979)

อัลบั้มระดับคลาสสิกของ Joy Division ยอดวงดนตรีโพสต์พังก์ของแมนเชสเตอร์ ซึ่งได้รับการยกย่องย่องจากนิตยสารอังกฤษ NME ว่าเป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ดีที่สุดของโลก ในส่วนของอาร์ตเวิร์ก Peter Saville ไม่ได้เป็นผู้ออกแบบเอง แต่เขาเลือกที่จะเอาภาพไดอะแกรมของคลื่นแม่เหล็กวิทยุที่เขาเจอจากหนังสือสารานุกรมดาราศาสตร์มาใช้แทน

2. Joy Division – ‘Closer’ (1980)

อัลบั้มชุดสุดท้ายของ Joy Division ที่ออกแบบโดย Peter Saville ภาพนี้เป็นภาพหลุมศพแห่งหนึ่งที่ประเทศอิตาลี ถ่ายโดย Bernard Pierre Wolff อาร์ตเวิร์กชิ้นนี้เปรียบเสมือนเป็นการอุทิศผลงานให้กับ Ian Curtis ฟรอนท์แมน Joy Division ที่ฆ่าตัวตายก่อนที่อัลบั้มจะออกวางขาย

3. Roxy Music – ‘Flesh and Blood’ (1980)

เดิมที Roxy Music คือศิลปินคนโปรดของ Peter Saville ดังนั้นเขาจึงถ่ายทอดอาร์ตเวิร์กอัลบั้มชุด ‘Flesh and Blood’ ที่เป็นตัวตนของ Roxy Music โดยไม่ต้องบิดเบือนสักเท่าไหร่ เพราะจุดเด่นของอาร์ตเวิร์ก Roxy Music มักจะมีนางแบบขึ้นปกจนเป็นเอกลักษณ์

4. New Order – ‘Power, Corruption & Lies’ (1983)

อีกหนึ่งอาร์ตเวิร์กที่ Peter Saville หยิบยืมจากงานศิลปะของคนอื่น ภาพที่เห็นเป็นผลงานของศิลปินชาวฝรั่งเศสนามว่า Henri Fantin-Latour ซึ่งเขาไปเจอภาพนี้โดยบังเอิญบนโปสการ์ดในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ งานชิ้นนี้ Peter Saville เลือกที่จะไม่เขียนชื่อศิลปินหรือชื่ออัลบั้มลงบนอาร์ตเวิร์ก แต่นำเสนอชื่อพวกเขาผ่านโค้ดสีที่มุมขวาแทน

5. Peter Gabriel – ‘So’ (1986)

ชื่อเสียงของ Peter Saville เริ่มโด่งดังขึ้นเรื่อย ๆ จากงานที่เขาได้ทำให้กับบรรดาศิลปินในค่าย Factory Records สำหรับงานชิ้นนี้ Peter Gabriel ได้รับค่าจ้างถึง 20,000 ปอนด์ ซึ่งเป็นราคาที่สูงมากสำหรับดีไซน์เนอร์ในสมัยนั้น

6. New Order – ‘True Faith’ (1987)

Peter Saville ออกแบบปกอัลบั้ม ‘True Faith’ ตอนที่กำลังเผชิญกับปัญหาชีวิตส่วนตัวและภาวะโรคซึมเศร้า วันหนึ่งเขาเห็นใบไม้ติดบนกระจกรถยนต์ของเขา และเห็นว่ามันมีความสวยงามแบบธรรมชาติ จึงอยากนำมาถ่ายทอดเป็นอาร์ตเวิร์ก จากนั้นเขากับตากล้องคู่ใจ Trevor Key ก็เดินทางไปที่สวนสาธารณะ Windsor Great Park เพื่อไปเก็บใบไม้จำนวน 50 ใบ และคัดเลือกใบที่ดีที่สุดมาใช้บนปกอัลบั้มของ New Order

7. Suede – ‘Coming Up’ (1996)

เดิมที Brett Anderson ฟรอนท์แมน Suede มีความชื่นชอบงานของ Peter Saville ที่ออกแบบให้กับงานของ Joy Division และ New Order เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว การร่วมงานครั้งนี้จึงเป็นได้อย่างลื่นไหล นอกเหนือจากอาร์ตเวิร์กอัลบั้มชุด ‘Coming Up’ เขายังออกแบบให้กับปกซิงเกิ้ลของ Suede ให้ครบทุกชุดอีกด้วย

8. Suede – ‘Sci-Fi Lullabies’ (1997)

ปฎิเสธมิได้ว่าอัลบั้ม ‘Coming Up ‘ ของ Suede เป็นอาร์ตเวิร์กระดับคลาสสิกของ Peter Saville อย่างไรก็ตาม ‘Sci-Fi Lullabies’ ก็เป็นอีกอาร์ตเวิร์กของ Suede ที่หลายคนมองข้าม อาจเป็นเพราะนี่เป็นเพียงอัลบั้มรวม b-side ไม่ใช่สตูดิโออัลบั้ม โดยภาพนี้เป็นภาพซากเครื่องบินที่ถูกปล่อยในนอร์ทัมเบอร์แลนด์, ประเทศอังกฤษ อีกทั้งคอนเซปต์อัลบั้มยังมีการล้อกับชื่อ ‘Dog Man Star’ ได้อย่างเฉียบคม

9. Pulp – ‘This Is Hardcore’ (1998)

ยุค 90s ถือเป็นช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ของ Peter Saville มีวงดนตรีระดับบิ๊กเนมต้องการใช้บริการเขามากมาย หนึ่งในนั้นคือ Pulp วงดนตรีที่มีอิทธิพลต่อดนตรียุคบริทป็อป โดยภาพนี้ถ่ายโดย Horst Diekgerdes หลังจากอัลบั้มถูกวางแผง ‘This Is Hardcore’ ก็กลายเป็นผลงานที่ถูกพูดถึงในวงกว้าง โดยมีกระแสทั้งบวกและลบในเวลาเดียวกัน

10. New Order – ‘Music Complete’ (2015)

การโคจรกลับมาพบกันอีกครั้งระหว่าง Peter Saville และ New Order ที่ร่วมกันมาอย่างยาวนาน อาร์ตเวิร์กชิ้นนี้ Peter Saville เลือกนำเสนอโดยใช้โทนสีเรียบง่าย ได้แก่ แดง เหลือง เขียว และ ฟ้า ถึงแม้จะดูไม่หวือหวา ไม่ฉูดฉาด แต่คนส่วนใหญ่เมื่อเห็นปกอัลบั้ม ‘Music Complete’ ครั้งแรก ก็รู้เลยว่านี่คือผลงานของ Peter Saville โดยทันที (แบบที่เราเลือกมาเป็นสำหรับปกของ Vinly ช่องสีจะต่างกันเล็กน้อย)

ที่มา :
fredperry
thefoxisblack
theguardian